วันพุธที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551

สุขสันต์วันปีใหม่ 2552

สวัสดีวันปีใหม่พา

ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์

ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม

ต่างสุขสมนิยมยินดี

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2551

สุขสันต์วันคริสต์มาส


...................ขอขอบพระคุณ Zwani.com เป็นอย่างยิ่ง..................
.........................ที่มีภาพสวย ๆ ให้เราทุกเทศกาล.......................

วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2551

อ่านการส่งเสริมการตลาด ตอนที่ 1.1

อ่านการส่งเสริมการตลาด หน่วยที่ 1
แล้วก็อ่านการส่งเสริมการตลาดตอนที่ 1.1
จากเอกสารการสอนชุดวิชา การส่งเสริมการตลาด (Promotion in Marketing)
หน่วยที่ 1- 7 หน้า 6
โดย อาจารย์ชาญนริศ บุญพารอด และ อาจารย๋ปริญญา จิตรยรรยง

ความหมาย ความสำคัญ และความเป็นมา ของการส่งเสริมการตลาด

1. การส่งเสริมการตลาดเป็นกิจกรรมทางการตลาดที่จัดทำขึ้นเพื่อ แจ้งบอก หรือเชิญชวนให้ลูกค้าซื้ผลิตภัณฑ์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ระบายไปสู่มือผู้บริโภค มากที่สุด เร็วที่สุด และสามารถสร้างกำไรให้แก่กิจการได้ตามที่ต้องการ

2. บทบาทของการส่งเสริมการตลาดในเรื่องการสร้างอิทธิหล ต่อกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ ที่ธุรกิจต่าง ๆ ยอมรับกันมากขึ้นในปัจจุบัน

3. วิวัฒนาการทางการส่งเสริมการตลาด ในยุคการผลิต ยุคของการขายและยุคของการตลาดเป็นพัฒนาการที่ต่อเนื่องกัน

แนวตอบกิจกรรม 1.1.1
1. Promotion มีผู้แปลว่า การส่งเสริมการตลาด การส่งเสริม (ทางการตลาด) หรือการส่งเสริมการจำหน่าย
Promotion หมายถึง วิธีการหรือกิจกรรมทั้งหลายที่ผู้ขายจัดทำขึ้น เพื่อแจ้งบอกหรือเชิญชวนให้ลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ระบายไปสู่ผู้บริโภคมากที่สุด เร็วที่สุด และสร้างกำไรแก่กิจการได้ตามที่ต้องการ
2. Marketing Communication การติดต่อหรือการสื่อสารการตลาด หมายถึง ก รติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย โดยนัย คำว่า Promotion และ Marketing Communication สามารถใช้แทนกันได้

แนวตอบกิจกรรม 1.1.2
1. ประโยชน์ทางตรงของการส่งเสริมการตลาดต่อธุรกิจ ได้แก่
1) สร้างพลังการตลาดในการวางตำแหน่งสินค้า โดยการสื่อสารข้อมูลให้ผู้บริดภคทราบ
2) เพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจ
3) ช่วยกระจายสินค้า
4) ช่วยกำหนดระดับการขาย
2. ในด้านประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจ
- การส่งเสริมการตลาด ช่วยส่งเสริมภาวะเศรษฐกิจโดยสร้างความเจริญทางการอุตสาหกรรม อันเนื่องจากการมีผู้บริโภคมากขึ้น
- มีบทบาทต่อการพัฒนาธุรกิจของประเทศ
- ส่งเสริมอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เป็นผลพลอยได้ เพื่อใช้ในการส่งเสริมการตลาด
3. ในด้านประโยชน์ต่อสังคม
- ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และความรู้ใหม่ ๆ ทางการตลาด
- ผู้บริโภคเป็นผู้ได้เปรียบโดยได้รับสินค้าที่มีคุณภาพสูงขึ้น ทั้งด้านราคา และปริมาณ อันเป็นผลเนื่องจากการส่งเสริมการตลาดทางธุรกิจ ผู้บริโภคได้รับความพอใจ

ขอขอบพระคุณมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชและอาจารย์ผู้สอนเป็นอย่างสูง

วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2551

อ่านการส่งเสริมการตลาด หน่วยที่ 1

จากเอกสารการสอนชุดวิชา การส่งเสริมการตลาด (Promotion in Marketing)
หน่วยที่ 1- 7 หน้า 1
โดย อาจารย์ชาญนริศ บุญพารอด และ อาจารย๋ปริญญา จิตรยรรยง

แนวคิด
1. การส่งเสริมการตลาดมีความหมายหลากหลายกันไป ตามความสนใจของนักวิชาการและนักการตลาดแต่ละคน และตามระยะเวลาที่ผ่านไปของการพัฒนาวิชาการทางการตลาด กิจกรรมส่งเสริมการตลาดมีประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อธุรกิจ ความเป็นมาของการส่งเสริมการตลาดในประเทศทางตะวันตกมีวิวัฒนาการมาพร้อมกับพัฒนาการทางการตลาดตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 18

2. วัตถุประสงค์ของการส่งเสริมการตลาด เพื่อสนับสนุนส่วนประสมของทางการตลาดอื่น ๆ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา และการจัดจำหน่าย

3. ระบบการส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วย แหล่งข่าวหรือผู้ส่ง ผู้รับข่าวสาร สื่อ และผลลัพธ์ หรือสิ่งป้อนกลับ การจัดระบบการส่งเสริมการตลาด อาศัยหน้าที่พื้นฐาน 4 ประการ คือ การวางแผน การจัดองค์กร การอำนวยการ และการควบคุม โดยลำดับ

4. นักการตลาดที่ประสบผลสำเร็จ ต้องกำหนดสัดส่วนของส่วนประสมการตลาดในอัตราที่เหมาะสม เพื่อมุ่งสู่การตอบสนองความต้องการของตลาดเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

ขอขอบพระคุณมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชและอาจารย์ผู้สอนเป็นอย่างสูง

การปฐมนิเทศน์

ได้ฟังการปฐมนิเทศน์ในซีดีที่ได้รับพร้อมหนังสือเรียน
แต่ยังฟังไม่จบ
แล้วจะมาสรุปให้อ่านนะ